Hậu quả của việc không mua bảo hiểm hàng hóa trong vận chuyển Quốc tế

Theo thói quen làm việc, các chủ hàng có xu hướng không mua bảo hiểm cho các lô hàng mà họ đã làm nhiều lần suôn sẻ, cũng như trong quá trình làm việc với nhà cung cấp thân quen, họ có xu hướng tin tưởng tuyệt đối bởi các lô hàng đều diễn ra một cách thuận lợi. Chính bởi tâm lý chủ quan đó, mà một số chủ hàng đã gặp rắc rối lớn khi xảy ra các vấn đề.
Trong lịch sử vận chuyển quốc tế đã có hàng loạt vụ tai nạn kinh điển gây thiệt hại về người và tài sản gây tổn thất hàng chục tỷ đồng: 

- Tháng 10/2011, tàu MV Rena của Hy Lạp gặp sự cố khi vận chuyển 1.386 container, trong đó có 11 thùng mang hóa chất độc hại. Nhiều ngày sau khi bị mắc cạn gần Tauranga, New Zealand, con tàu vỡ đôi do gió mạnh và sóng biển, hàng hóa và tàu bị thiệt hại hoàn toàn.
- Tàu Ital Florida của Italy gặp sự cố tháng 6/2007 khiến hàng loạt container đổ nghiêng.
- Ngày 10-5-2016, tàu chở container GRETE MAERSK, trên hành trình từ Malaysia đi Vũng Tàu, bất ngờ bị một tàu cá chạy cắt mặt khiến tàu này chuyển hướng đột ngột, lao vào bãi cát ven bờ. Phải đến ngày 13-5, với sự trợ giúp của bảy tàu kéo tổng công suất hơn 30 nghìn mã lực, con tàu này mới thoát ra khỏi khu vực mắc cạn, thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng cho cả chủ tàu và chủ hàng.


Các sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào, mà người chịu thiệt hại chỉ có thể là các chủ hàng. Chính vì vậy, việc mua bảo hiểm hàng hóa là rất cần thiết, đặc biệt là khi vận tải hàng hóa quốc tế. Bảo hiểm mang lại lợi ích cho các chủ hàng về:
- Bồi thường: Đây là tác dụng chính của bảo hiểm nhằm bù đắp về mặt tài chính để khắc phục hậu quả của rủi ro, đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống của bảo viên trước những hiểm họa ngẫu nhiên mà con người chưa thể chế ngự được.
- Đề phòng và hạn chế tổn thất: Bảo hiểm là một hoạt động kinh doanh. Cụ thể là bảo hiểm quy định những qui tắc, bắt buộc người được bảo hiểm phải có những biện pháp hợp lý và cần thiết để ngăn ngừa và hạn chế tổn thất. 
Nhìn thấy được những tổn thất mà khách hàng gặp phải, cũng như những lợi ích của việc mua bảo hiểm, Golden Wave đã ký hợp đồng Bảo hiểm trách nhiệm với Tập đoàn bảo hiểm bưu điện PTI, với phương châm “rủi ro của người giao nhận không bao giờ là rủi ro của khách hàng”. Chúng tôi tin rằng, việc lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ tốt, có khả năng chia sẻ rủi ro với khách hàng sẽ giúp khách hàng đề phòng được rủi ro không đáng có. 
                Golden Wave