Cảng chật chội – Tốc độ giải phóng hàng phải nhanh!

Vào dịp cuối năm, sức mua của người tiêu dùng tăng cao, tại các cửa khẩu cảng biển TP.HCM, hàng hóa nhập khẩu sôi động hơn so với thời điểm những tháng trước đây. Trong những tháng này, các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng phụ phí tại cảng tăng cao hơn những ngày bình thường và chịu thêm một số phụ phí mùa cao điểm khác như “phí kẹt cảng”. Phụ phí tại cảng có thể tăng 10%, và có thể còn tăng hơn đối với những ngày quá đông đúc. 

“Sau hơn mười ngày đứng ngồi không yên khi hàng về đến cảng Cát Lái nhưng chưa thể đưa về kho bãi của công ty trong khi khách hàng liên tục réo, ngày 28-7 bà Vũ Thanh Hiền - giám đốc Công ty Lập Đức (Q.Bình Tân, TP.HCM) - choáng váng khi nhận được hóa đơn thanh toán để làm thủ tục lấy hàng từ Hãng tàu Wan Hai. Theo đó, trong hóa đơn xuất hiện loại phí mới toanh mang tên “thu hộ phí PCS”, với mỗi container hàng đội thêm hơn 2 triệu đồng tiền phí so với thường lệ. Liên lạc với đại diện hãng tàu để “làm cho ra lẽ”, bà Hiền được giải thích rằng đây là loại phí... kẹt cảng mới áp dụng. “Không thể trì hoãn nên tôi phải bỏ hơn 12 triệu đồng để lấy sáu container hàng ra. Bức xúc nhất là việc chúng tôi cũng không biết phải gánh loại phí “trên trời rơi xuống” này đến bao giờ. Hỏi hãng tàu họ cũng chỉ ậm ờ cho biết có thể 3-4 tháng tới mới ngưng thu phí này” - bà Hiền nói. Đại diện Công ty Hào Thành (chuyên nhập khẩu, kinh doanh sản phẩm hạt nhựa) cũng cho biết với riêng loại phí kẹt cảng này, lô hàng 73 container hạt nhựa về cảng cuối tháng 7-2014 khiến công ty phải móc túi thêm hơn 100 triệu đồng.”


Bên cạnh đó hàng hóa khi về đến cảng, khi muốn lấy một lô hàng ra khỏi cảng lại phải hạ bãi, nhiều lần di chuyển container từ lô này qua lô khác, tầng này qua tầng khác. Việc vận chuyển qua lại nhiều lần có thể gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng hàng hóa khi mà các doanh nghiệp chưa kịp thông quan giải phóng hàng của mình. Để giải quyết tình trạng này, mỗi một doanh nghiệp cần phải tiến hành các thủ tục thông quan hàng hóa nhanh nhất. Hoặc phải sử dụng một Công ty dịch vụ chuyên nghiệp có thể giúp doanh nghiệp giải phóng hàng hóa cấp tốc.
 
Golden Wave - với đội ngũ nhân viên Thủ Tục Hải Quan lâu năm kinh nghiệm trong ngành, đã từng giải quyết nhiều vấn đề phát sinh một cách nhanh chóng và gọn gàng, có sự am hiểu sâu rộng về mặt chuyên môn sẽ hỗ trợ doanh nghiệp một cách triệt để. Điều này vừa giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và đáp ứng nhu cầu thị trường nhanh hơn.
         Golden Wave