Bản tin pháp luật tháng 02 – 2015

Golden Wave xin cập nhật đến quý khách hàng và đối tác các chính sách, quy định mới trong tháng 2 – 2015 ( cập nhật đến ngày 25-02-2015)

- Cập nhật chính sách quy định mới tháng 02-2015

Một số vấn đề đáng chú ý trong bản tin pháp luật tháng này:

1. Sửa đổi chế độ kế toán doanh nghiệp:

Ngày 22/12/2014, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 200/2014/TT-BTC hướng dẫn Chế độ Kế toán Doanh nghiệp, với một số điểm mới nổi bật như sau:

  • Doanh nghiệp được dùng ngoại tệ làm đơn vị tiền tệ để ghi sổ kế toán.
  • Các tài khoản Tài Sản không còn phân biệt ngắn hạn và dài hạn.
  • Sửa đổi, bổ sung nhiều chỉ tiêu của Bảng Cân đối kế toán.
  • Sửa đổi, hủy bỏ, thêm mới một số tài khoản kế toán.
  • Doanh nghiệp được tự xây dựng biểu mẫu sổ kế toán, chứng từ kế toán cho riêng mình nhưng phải đảm bảo cung cấp thông tin về giao dịch kinh tế một cách minh bạch, đầy đủ.

2. Thêm quyền cho người khiếu nại về lao động: Chính phủ ban hành Nghị định 119/2014/NĐ-CP, theo đó, bổ sung nhiều quyền cho người khiếu nại về lao động:

  • Người khiếu nại có quyền được biết, đọc, sao chụp, sao chép tài liệu, chứng cứ do người giải quyết khiếu nại thu thập trừ tài liệu thuộc bí mật nhà nước hoặc bí mật của người bị khiếu nại.
  • Yêu cầu người giải quyết khiếu nại áp dụng biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn hậu quả có thể xảy ra do việc thi hành quyết định, hành vi bị khiếu nại.
  • Đưa ra chứng cứ và giải trình ý kiến của mình về chứng cứ đó…

Ngoài ra, người khiếu nại có quyền khởi kiện tại Tòa án khi không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai.

3. Hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan: Từ ngày 05/02, việc xử lý hàng hóa tồn đọng thuộc địa bàn hoạt động hải quan sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư 203/2014/TT-BTC.

Hàng hóa được bán trực tiếp, không thông qua đấu giá trong các trường hợp: thực phẩm tươi sống, dễ bị ôi thiu, hàng hóa, vật phẩm dễ cháy nổ như xăng, gas, dầu, khí hóa lỏng…; thuốc chữa bệnh, thuốc thú y mà hạn sử dụng còn dưới 60 ngày.

Bán đấu giá đối với hàng hóa không thuộc phạm vi quy định trên và tài sản như phương tiện vận tải, máy móc, trang thiết bị và phương tiện làm việc… không xử lý theo hình thức chuyển giao.

Đối với hàng hóa không còn giá trị sử dụng, sẽ tiến hành tiêu hủy.

4. Danh mục phế liệu được phép nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất: Từ ngày 05/02, các loại phế liệu được phép nhập khẩu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất được công bố theo danh mục được ban hành kèm theo Quyết định 73/2014/QĐ-TTg. Theo đó, gồm có 36 phế liệu như là: Thạch cao; phế liệu và mẩu vụn của plastic từ polyme etylen; đồng, nhôm, kẽm phế liệu và mảnh vụn…

Quyết định này chỉ áp dụng đối với hoạt động nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất và không áp dụng cho hoạt động tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam.

5. Doanh nghiệp không được sử dụng tiền mặt (tiền giấy, tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước phát hành) để thanh toán khi thực hiện các giao dịch góp vốn và mua bán, chuyển nhượng phần vốn góp vào doanh nghiệp khác. Thay vào đó doanh nghiệp sẽ phải thanh toán bằng các hình thức sau:

  • Thanh toán bằng Séc;
  • Thanh toán bằng ủy nhiệm chi – chuyển tiền;
  • Các hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt phù hợp khác theo quy định hiện hành.

6. Từ 15/03/2015, điều kiện để doanh nghiệp (DN) được áp dụng chế độ ưu tiên về hải quan được nới lỏng hơn trước, cụ thể:

Điều kiện về kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu:

  • DN xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch 100 triệu USD/năm (hiện là 200 triệu USD/năm);
  • DN xuất khẩu hàng hóa sản xuất tại Việt Nam đạt kim ngạch 40 triệu USD/năm;
  • DN xuất khẩu hàng hóa là nông sản, thủy sản sản xuất hoặc nuôi, trồng tại Việt Nam đạt kim ngạch 30 triệu USD/năm (hiện là 50 triệu USD/năm).

Đối với DN được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận là doanh nghiệp công nghệ cao sẽ không phải áp dụng điều kiện về kim ngạch này.

Ngoài ra, Đại lý thủ tục hải quan cũng được áp dụng chế độ ưu tiên nếu số tờ khai làm thủ tục hải quan trong năm đạt 20.000 tờ khai/năm.

7. Kể từ 01/01/2016, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi 2014 bắt đầu có hiệu lực. Theo đó, có những điểm mới nổi bật như sau:

  • Nap-ta (naphtha), chế phẩm tái hợp (reformade component) và các chế phẩm khác để pha chế xăng không còn thuộc đối tượng chịu thuế.
  • Thêm đối tượng không chịu thuế là tàu bay sử dụng cho mục đích an ninh, quốc phòng.
  • Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hàng hóa, dịch vụ là giá bán ra, giá cung ứng dịch vụ chưa có thuế tiêu thụ đặc biệt, chưa có thuế bảo vệ môi trường và chưa có thuế giá trị gia tăng.
  • Thuế suất của một số mặt hàng, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng. Điển hình như:

-          Thuốc lá điếu, xì gà và các chế phẩm khác từ cây thuốc lá: 70% (hiện nay là 65%).

-          Bia: 55% (hiện nay là 50%).

-          Kinh doanh ca-si-nô, trò chơi điện tử có thưởng: 35% (hiện nay là 30%)…

Để tìm hiểu thêm chi tiết về bản tin pháp luật tháng 2-2015 của Golden Wave mọi người có thể tải tài liệu đính kèm trong bài viết để tham khảo.